ด่วนที่สุด! เอกสารหลุด ที่แท้ กกท.ออกหน้า เรียกเก็บเงิน iptv ถ่ายบอลโลก 4 นัด 22 ล้าน ยังไม่ชัดเรียกเก็บให้ใคร กกท.หรือ ทรู เจ้าของลิขสิทธิ์

จากกรณีการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ผ่านกล่องรับสัญญาณไอพีทีวี เกิดปัญหาจอดำ เนื่องจากไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของสิทธิในลิขสิทธิ์ กลุ่มทรูฯ ทำให้ประชาชนชน 1 ล้านคน ที่มีกล่องทีวีอินเทอร์เน็ต หรือ IPTV (Internet Protocol Television) ไม่สามารถรับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ได้ ทำให้ กสทช.ได้ส่งหนังสือเร่ง กกท.ให้รีบปลดล็อคจอดำอีกทั้งยังมีมติเรียกคืนเงินค่าสนับสนุนการซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายมูลค่า 600 ล้านบาท จากกกท. เนื่องจากทำผิดเงื่อนไขในเอ็มโอยู “กฎมัสต์แครี่”

วานนี้ (วันที่ 13 ธ.ค.) “บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่ากกท. ออกมาเปิดเผยว่า กกท.ขอยืนยันว่าได้ทำถูกต้องตามบันทึกข้อตกลงกับกสทช.ทุกอย่าง ส่วนเรื่องที่ได้รับการท้วงติงเข้ามา อะไรที่ทำได้ ก็พยายามหาทางแก้ไขอยู่ตลอด อย่างเช่น กสทช.อยากให้เพิ่มช่องทางในการรับชมฟุตบอลโลก 2022 ทาง “ไอพีทีวี” กกท.ก็ได้ประสานกับทางทรูฯไปแล้ว ซึ่งก็ได้รับคำตอบกลับมาว่าไม่ขัดข้องหากจะมีการร่วมถ่ายทอดด้วย ดังนั้นในเกมรอบตัดเชือก ไปจนถึงรอบชิงอันดับที่ 3 และชิงชนะเลิศ ประชาชนจะสามารถรับชมเกมผ่านกล่องไอพีทีวีอื่นๆได้

ดร.ก้องศักด กล่าวต่อว่า การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 นั้น ยังคงต้องเป็นไปตามเงื่อนไขของกกท.ที่ได้เอาไว้กับฟีฟ่า ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันปัญหาสัญญาณรั่วไหลซึ่งจะเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ของถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ซึ่งบริษัทใดใดที่มีความประสงค์จะร่วมการถ่ายทอดสดเกมตั้งแต่รอบรองชนะเลิศไปต้นไป สามารถติดต่อและประสานงานมาได้ที่ กกท.

“ขณะเดียวกันกกท.ได้มีหนังสือชี้แจงไปยัง กสทช.ไปแล้วถึงปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น ส่วนประเด็นที่ กสทช.ได้มีมติบอร์ดขอเรียกคืนเงินสนับสนุนถ่ายทอดสดจำนวน 600 ล้านบาทคืน เนื่องจากมองว่ากกท.ทำผิดเงื่อนไขนั้นในเอ็มโอยูนั้น ตนขอยืนยันว่ากกท.ปฎิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขทุกอย่าง ทั้งนี้ทั้งนั้นเมื่อมีมติออกมาเช่นนี้ กกท.ก็พร้อมจะเข้าชี้แจง เพื่อหาข้อสรุปต่อไป”

ต่อมามีเอกสารหลุด กกท.ส่งจดหมาย ‘เรียกเก็บเงิน’ จากผู้ให้บริการ IPTV ซึ่งเป็นผู้รับใบอนุญาตจาก กสทช.ถ้าจะถ่ายบอลโลกอีก 4 นัด

ในหนังสือที่ลงนามโดย ผู้ว่า กกท. ระบุว่า หากท่านมีความประสงค์ร่วมถ่ายทอด … ขอให้ท่านเสนอสิทธิประโยชน์ ‘ตามความเหมาะสม’ ให้กับ กกท. ภายในวันที่ 13 ธ.ค.65 แต่ในรายละเอียดที่ส่งไปด้วย กลับระบุจำนวนเงิน 22 ล้านสำหรับการถ่ายทอด 4 นัด

เป็นที่น่าสังเกตว่า iptv (ที่ได้รับใบอนุญาตจาก กสทช.) ต้องได้รับสิทธิ์ถ่ายทอดตามกฎ Must carry ของ กสทช.คือแพร่ภาพแพร่เสียงสัญญาณตามที่ออกอากาศในทีวีภาคพื้นดิน (ไม่ใช่การทำซ้ำ หรือออกเฉพาะรายการถ่ายทอดบอลโลก) โดย กสทช.มีคำสั่งให้ iptv ออกอากาศ ตามกฎมัสต์แคร์รี่ แต่ไม่มีใครกล้าออกอากาศ เหตุเพราะมีคำสั่งศาลคุ้มครองชัวคราวกรณี SBN และมีหนังสือแจ้งจากกลุ่มทรูที่เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์บอลโลกครั้งนี้ไปที่ผู้ให้บริการ iptv รายอื่นๆ โดยอ้างบรรทัดฐานจากคำสั่งศาลดังกล่าว จนกระทั่ง กสทช.มีมติเรียกเงิน 600 ล้าน คืนจาก กกท.

ยังไม่แน่ชัดว่า เงินจำนวนเงิน 22 ล้านบาท แลกกับการถ่ายทอดสด 4 แมตช์สุดท้าย ที่กกท.เรียกเก็บจาก iptv แต่ละราย หากมี iptv รายใดยอมจ่าย จะเป็นเงินที่ กกท.เรียกเก็บให้ กกท.เอง หรือจะเป็นออกหน้าเรียกเก็บเงินให้กับ ‘กลุ่มทรู’ ซึ่งได้รับมอบสิทธิเอ็กซ์คลูซีพผูกขาดแต่เพียงผู้เดียว จาก กกท.ไปแล้ว

อนึ่ง ตามบันทึกการสนับสนุนที่กลุ่มทรูให้กับ กกท.เฉพาะกรณี iptv และ ott กลุ่มทรูสนับสนุนเงินจำนวน 100 ล้าน สำหรับการถ่ายทอด 64 นัด ตลอดทัวร์นาเมนต์ และไม่เฉพาะการถ่ายทอดสด แต่รวมถึงการดัดแปลง ทำซ้ำ หรือออดอากาศซ้ำ (ส่วนอีก 200 ล้าน เป็นการสนับสนุนการถ่ายทอดผ่านทีวีดิจิทัล โดยถ่าย 32 นัด เลือกคู่ถ่ายทอดก่อน)

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ :
————————-
#เรื่องเล่าเช้านี้ (Morning News)
วันที่ 14 ธันวาคม 2565
ติดตามความเคลื่อนไหวข่าวสารก่อนใครได้ที่นี่
ch3plus :
facebook :
Twitter :
YouTube :

#3PlusNews #Ch3Plus #ข่าวช่อง3

The team at Kodi Fire IPTV strongly suggests that you use a VPN at all times.
Be it for browsing, watching Kodi, watching IPTV or anything else – the one that we recommend is Hidden Router. They provide you with very fast speeds, that can reach over 400Mbps, and their VPN service is as low as $6 per month (when paid for 2 years)!
Grab your own Hidden Router and regain your online privacy now!

48 COMMENTS

  1. อย่างทำ เรื่องง่ายให้เป็นเรื่องยาก ทำเรื่องง่ายให้เป็นเรื่องง่ายดีกว่าครับ ทำง่ายแต่ทำยาก เพราะผลประโยชน์หรือการพนัน นั้นเอง🤔

  2. พื้นฐานกฏหมายลิขสิทธิ ทั่วโลกบกพร่องต้องทบทวนเพราะไม่ยุติธรรม..ทำไมโดนลอค วีดีโอในยุทุบคือของคนทั้วโลกมิใช่ของกูเกิล สัญญานคลื่นความถี่อินเตอรเน็ตของคนทั้งประเทศนั้นๆ..บอลโลกมันของคนทั้งโลก…ฉะนั้น…ต้องแก้กม.ไม่ยุติธรรมพวกนี้…ให้ถูกต้อง..เพื่อคนทั้งโลก.อย่าพากันโง่

  3. 5555เหมือนจะดีแล้วได้ดู4นัดสุดท้ายก็ยังดี
    ไม่เป็นไรครับทรูเห้ย กกท ดูลิ้งค์เถื่อนในมือถือก็ได้ครับขอบคุณ🙏🏻😂

  4. รุ่นพี่บอกมาว่ามันอาจจะเป้นแทคติกทางคดี เผื่อ ais จะงับเหยื่อ กกท.ก็จะมี%รอดสูง แต่ถ้ายังจอดำเหมือนเดิมหรือปล่อยให้ดูฟรี แบบนี้ กกท. เหนื่อยมากกกก …รุ่นพี่มันมั่วหรือเปล่าก็ไม่รู้นะแต่ดูมีเหตุผลดีเลยเอามาเล่าสู่กันฟัง

  5. บอกว่าซื้อบอลโลกให้คนไทยดู คนจนๆที่บ้านไม่มีเน็ตใช้เขาจะได้ดูใหมบอลโลก จะดูบอลโลกก็ยังมีเส้นแบ่งความเหลื่อมล้ำอีก

  6. 600ล้านบาทให้ดูแค่รอบรองกับคู่ชิง 3-4นัด เอง ผู้ว่า กกท ควรติดคุกและไล่ออกจากราชการและคืนเงิน600ล้านพร้อมดอกเบี้ยให้กสทช. ถ้าไม่งั้น กสทช.ควรแจ้งให้ปปท.ดำเนินคดีผู้ว่า กกท.มีพฤติกรรมเอาเงินหลวงไปเอื้อให้เอกชน ทำผิดระเบียบที่กสทช.มอบให้กกท.เอาลิขสิทธิ์บอลโลกให้ปชช.คนไทยดูฟรีทุกนัด

  7. ผมดูที่เว็บไซต์ง่ายกว่าไม่ยุ่งอยาก เหตุที่ไม่เตรียมพร้อม ไม่จัดการก่อนจะถ่ายบอลโลก มันก็จะวุ่นวายแบบนี้แหละ อย่างน้อยต้องพร้อมตั้งแต่สิงหาคม-กันยายนแล้ว

  8. กกท เอาความกล้ามาจากไหน หรือว่า เวลาเหลือน้อยมากแล้ว
    หาโอกาสที่ดีกว่านี้ไม่ได้แล้ว ถึงได้กล้าทำอะไรโจ่งครึ่ม แบบนี้??
    ขอให้สื่อ ติดตามเรื่องนี้ อย่างใกล้ชิดด

  9. ดร.คนนี้ นี่ปลาไหลจริงๆ ไหลไปเรื่อย แถไปเรื่อย หน้าไหว้ หลังหลอกมาก
    เห็นชัดไม่ชอบมาพากล กกท.บริหารจัดการไม่โปร่งใสเลย

  10. ทีแรก ถ้าไม่ไปแซว เรื่องที่เขาไปชอบคุณ ท่าน ไม่รุไม่รุ ก็ได้ดูตลอดแล้ว ไปสงสัยเขา เขาเลยไม่ให้ดูซะเลย 555 ไปถามสิ เขาก็จะตอบ ไม่รุไม่รุ อีกนั่นแหละ